Chợ Móng Cái Online - Đầu mối phân phối hàng hóa toàn quốc giá rẻ.

http://www.chomongcaionline.vn


So sánh giữa màn hình cảm ứng điện trở và điện dung

Điện thoại cảm ứng

Điện thoại cảm ứng

Trong gian đoạn hiện nay, việc sử dụng điện thoại cũng như các thiết bị cầm tay có chức năng cảm ứng là một lựa chọn ưu tiên đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên cảm ứng có 2 loại: cảm ứng điện dung và cảm ứng điện trở. Tính năng cảu chúng như thế nào, ưu nhược điểm gì? đâu sẽ là lựa chọn của bạn. Qua bài viết nắng sau sẽ giúp bạn quyết định dễ dàng hơn.

SO SÁNH GIỮA CẢM ỨNG ĐIỆN DUNG VÀ ĐIỆN TRỞ

1. Hiển thị trong nhà: 
+ Điện trở (resistive touchscreen): đặc biệt tốt. 
+ Điện dung (capacitive touchscreen): đặc biệt tốt. 

2. Hiển thị dưới ánh nắng mặt trời: 
+ Điện trở: khá kém, lớp màn hình ngoài cùng phản chiếu quá nhiều ánh sáng xung quanh đi. 
+ Điện dung: tốt. 

3. Độ nhạy khi chạm: 
+ Điện trở: cần một lực để tác động lên mặt màn hình, có thể dùng tay (ngay cả với bao tay), móng tay, bút, v.v. 
+ Điện dung: chỉ cần 1 cái chạm nhẹ với ngón tay giàu electron (tích điện âm) để tương tác lên màn hình gương để kích hoạt hệ thống cảm ứng điện dung bên dưới. Không phản ứng với những vật đơn lẻ/móng tay/tay đeo bao tay. Do vậy, nhận dạng chữ viết tay khá là rườm rà và không chính xác.

4. Độ chính xác: 
+ Điện trở: chính xác ngay cả với độ phân giải nhỏ nhất, điều này có thể thấy khi vẽ (hoặc viết chữ) bằng bút. 
+ Điện dung: về lý thuyết thì chính xác chỉ trong một số pixels. nhưng đặc biệt giới hạn với kích thước đầu ngón tay nên sẽ khó điều khiển hoặc click chọn trên màn hình nhỏ hơn 1cm2. 

5. Giá thành: 
+ Điện trở: rẻ 
+ Điện dung: rõ ràng là đắt hơn nhiều, khoảng từ 10% đến 50% tùy vào nhà sản xuất. Đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì ảnh hưởng không nhiều, nhưng với chiếc tầm trung thì giá thành sẽ là trở ngại cao. 

6. Đa chạm: 
+ Điện trở: không, nếu như không được chỉnh lại
+ Điện dung: tùy thuộc vào sử dụng và phần mềm, ngoài ra cũng có thể là cuộc chiến với Apple tùy thuộc vào multi-touch được sử dụng như thế nào nữa. 

7. Độ bền: 
+ Điện trở: màn hình cảm ứng điện trở tự nhiên với lớp bề mặt mềm nên dễ ấn và lỏm xuống, do đó màn hình lớp trên này dễ bị trầy và các tổn thương bề mặt khác. Mặt khác, nó cũng sẽ bị bào mòn theo thời gian và cần thường xuyên hiệu chỉnh. Mặt tích cực là lớp điện trở qua màn hình nhựa khiến cho máy nhìn tổng thể có vẻ bền hơn và khó bị hư khi bị rơi. 
+ Điện dung: màn hình gương có thể được sử dụng bên ngoài, khó bị tổn thương bề mặt hơn (có thể để úp mặt được mà không bị cạ)cạ với and certainly prone to shattering on major impact) nên khó bị trầy và sước. 

8. Vệ sinh: 
+ Điện trở: vì có thể dùng móng tay hoặc bút để tác động nên có thể bị để lại dấy tay, bã nhờn và mầm bệnh. 
+ Điện dung: dù cần sử dụng nguyên ngón tay để touch nhưng do sử dụng màn hình gương nên nên lướt nhẹ và dễ lau chùi. 

9. Môi trường hoạt động: 
+ Điện trở: chưa có số liệu chính xác nhưng một số tài liệu cho rằng Nokia 5800 hoạt động tốt trong môi trường -15°C đến +45°C. 
+ Điện dung: nhiệt độ hoạt động từ 0° đến 35°, cần độ ẩm ít nhất 5% (để điện dung hoạt động). 

Do vậy, một số máy cảm ứng của Nokia từ 7710, 5800 và N97 đều sử dụng cảm ứng điện trở do nhà sản xuất Phần Lan mà ra, mà Phần Lan thì nhiệt độ lạnh, người phải thường xuyên đeo găng. Tuy vậy, họ cũng tính quá kỹ vì khi ra đường với thời tiết quá lạnh mà đeo găng dày thì cũng khó thao tác được trên máy. 

Tùy người sử dụng cảm nhận cảm ứng nào là tốt cho mình vậy. 

http://chomongcaionline.vn

Nguồn tin: allaboutsymbian.com